14 điều cần biết về Văn hóa An toàn trong ngành Hàng không

Văn hóa An toàn (VHAT) là một phần quan trọng của ngành hàng không, đóng vai trò trọng tâm trong việc đảm bảo an toàn cho hành khách, tài sản và nhân viên.

Văn hóa An toàn trong ngành Hàng không

Dưới đây là 14 điều cần biết về Văn hóa An toàn trong ngành Hàng không

  1. Vai trò của Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Văn hóa An toàn là một phần quan trọng của quản lý an toàn trong ngành hàng không, giúp cung cấp cho các nhà quản lý và nhân viên các kiến thức và giải pháp xử lý các rủi ro và đảm bảo an toàn cho hành khách và tài sản.
  2. Thành phần của Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Văn hóa An toàn là sự tổng hòa của nhiều yếu tố như chuẩn mực, nhận thức và niềm tin của các cấp quản lý và người lao động đối với công tác an toàn; quan điểm, thái độ của các cấp quản lý và người lao động về an toàn; những bài học về các trường hợp mất an toàn; áp lực của sản xuất và lợi nhuận trong mối tương tác với các yêu cầu về an toàn cho người lao động; những hành động đối với các hành vi gây mất an toàn; công tác huấn luyện về an toàn cho người lao động; và sự tham gia của người lao động trong các công tác đó, v.v…
  3. Mức độ quan trọng của sự hợp tác khi triển khai Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Sự hợp tác giữa các cán bộ công nhân viên trong tổ chức là một trong những yếu tố quan trọng nhất của Văn hóa An toàn trong ngành hàng không, điều này giúp đảm bảo rằng mọi người đang làm việc cùng nhau để đảm bảo an toàn cho hành khách và tài sản của tổ chức.
  4. Tinh thần sẵn sàng chịu trách nhiệm: Sự chịu trách nhiệm hay tinh thần sẵn sàng đứng ra nhận lấy trách nhiệm về mình cũng là một yếu tố cốt lõi trong Văn hóa An toàn, mỗi cán bộ nhân viên trong một doanh nghiệp kinh doanh về hàng không cần phải hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định về an toàn.
  5. Vai trò của đào tạo và huấn luyện về an toàn trong quá trình xây dựng Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Đào tạo/huấn luyện về an toàn là một hoạt động không thể thiếu trong công tác xây dựng và duy trì Văn hóa An toàn trong một tổ chức hàng không, các khóa đào tạo chuyên sâu về các vấn đề liên quan đến an toàn hàng không sẽ giúp cho các nhân viên hiểu rõ về các quy định về an toàn và cách xử lý các tình huống khẩn cấp, khẩn nguy mà họ gặp phải trong quá trình làm việc.
  6. Sự cần thiết của công tác ghi nhận và báo cáo đối với việc thúc đẩy Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Công tác ghi nhận và báo cáo sự vụ cũng là một nhiệm vụ rất cần thiết giúp củng cố và thúc đẩy Văn hóa An toàn trong ngành hàng không, giúp cho các lãnh đạo và cán bộ quản lý hiểu rõ về các vấn đề liên quan đến an toàn và đưa ra các quyết định, quyết sách, chỉ đạo chính xác, phù hợp để giải quyết chúng.
  7. Tầm quan trọng của thói quen tự kiểm tra: Tự kiểm tra là một thói quen tốt cần xây dựng và phát huy trong Văn hóa An toàn, cho phép cán bộ nhân viên tự đánh giá công việc của mình, dựa theo đó đề xuất và triển khai các biện pháp cải thiện hiệu quả công việc để nâng cao chất lượng và mức độ an toàn của các hoạt động liên quan.
  8. Việc chấp hành quy định: Sự chấp hành quy định là một yếu tố quan trọng của Văn hóa An toàn trong ngành hàng không, tất cả các nhân viên phải tuân thủ các quy định về an toàn để đảm bảo tính an toàn cho hành khách, tàu bay và tài sản. Các sự vụ mất an toàn trong ngành hàng không thông thường đều xuất phát từ việc cán bộ nhân viên phụ trách lơ là và không tuân thủ đúng theo các quy trình, quy định về an toàn.
  9. Tầm quan trọng của sự hợp tác: Việc hợp tác giữa các bộ phận khác nhau trong một doanh nghiệp hay tổ chức cung cấp dịch vụ hàng không là một yếu tố tiên quyết giúp thúc đẩy sự lan tỏa của Văn hóa An toàn trong nội bộ đơn vị đó, khả năng hợp tác và phối hợp đồng bộ giữa tất cả các bộ phận với nhau sẽ giúp đảm bảo tính an toàn cho hành khách và tàu bay, giảm thiểu nguy cơ xảy ra các tai nạn hay sự cố đáng tiếc. Việc hợp tác với các tổ chức liên quan đến an toàn hàng không cũng là một phần quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong hàng không. Các hãng hàng không cần phải duy trì hợp tác với các tổ chức như ICAO, FAA và các tổ chức quốc tế khác để đảm bảo rằng họ luôn tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định về an toàn.
  10. Tầm quan trọng của sự giao tiếp: Việc giao tiếp, truyền đạt thông tin, thông đạt quan điểm và ý kiến chỉ đạo từ cấp trên xuống cấp dưới và giữa các bộ phận đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau trong một tổ chức cung cấp dịch vụ hàng không cũng đóng một vai trò lớn trong xây dựng và triển khai Văn hóa An toàn. Tất cả cán bộ nhân viên cần giao tiếp với nhau một cách chính xác và hiểu rõ nhau để đảm bảo tính an toàn cho hành khách và tàu bay.
  11. Giám sát, đánh giá Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Việc giám sát và đánh giá Văn hóa An toàn của hãng hàng không cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tính an toàn và hoạt động tốt nhất của hãng. Việc giám sát, đánh giá có thể dựa trên một số thang đánh giá nổi tiếng và phổ biến trong ngành hàng không như thang Hudson – gồm 5 cấp độ Văn hóa An toàn khác nhau, với cấp cao nhất là 5.0 – cấp Tiên tiến.
  12. Truyền thông về Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Ngoài việc triển khai các hoạt động đào tạo về các chủ đề liên quan đến quản lý an toàn và Văn hóa An toàn, một tổ chức hàng không cũng nên thiết kế và triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên trong tổ chức về Văn hóa An toàn. Các kênh truyền thông tốt về Văn hóa An toàn có thể bao gồm: website, tờ rơi, tạp chí hàng không, trò chơi, team building, v.v…
  13. Công tác kiểm soát rủi ro của Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Việc kiểm soát rủi ro là một phần quan trọng của Văn hóa An toàn trong ngành hàng không. Các hãng hàng không cần phải thực hiện hoạt động đánh giá rủi ro thường xuyên để đảm bảo rằng mọi thứ đang diễn ra một cách an toàn và có thể xử lý nhanh chóng nếu có bất kỳ sự cố nào xảy ra.
  14. Tầm quan trọng của việc cập nhật và nâng cao đối với Văn hóa An toàn trong ngành hàng không: Với mục tiêu đảm bảo an toàn, các hãng hàng không cũng cần phải thường xuyên cập nhật và nâng cao năng lực, thông tin, kiến thức, công nghệ và bộ kĩ năng liên quan đến Văn hóa An toàn. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tổ chức các hoạt động giải trí, huấn luyện và các chương trình đào tạo cho nhân viên.

Ngày nay, Văn hóa An toàn trong ngành hàng không là một thành tố vô cùng quan trọng giúp đảm bảo tính an toàn cho hành khách, tàu bay và tài sản trong lĩnh vực này.

Tất cả cán bộ nhân viên của các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ về hàng không đều cần phải hiểu và nắm rõ về Văn hóa An toàn cũng như tuân thủ các quy định về an toàn, cùng với việc giám sát và đánh giá Văn hóa An toàn của hãng hàng không, để đảm bảo cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Văn hóa An toàn trong ngành Hàng không

Kinh nghiệm tư vấn xây dựng Văn hóa An toàn trong ngành Hàng không của Hưng Việt

Được thành lập năm 2000, Công ty CP TM Đầu tư và Công nghệ Hưng Việt (HungViet Consulting) hiện đang là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn xây dựng và thúc đẩy Văn hóa An toàn trong các doanh nghiệp hàng không ở Việt Nam.

Từ năm 2017 đến nay, Hưng Việt đã đồng hành cùng Hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) trong nhiều dự án và chương trình hợp tác nổi bật như:

  • Đào tạo Chiến lược Đại dương Xanh quy mô toàn Tổng công ty (2017);
  • Đào tạo các lớp thạc sỹ MSc tại ĐH Cranfield, tiếng Anh chuyên ngành tại New Zealand (2018-2019);
  • Huấn luyện Thay đổi cùng Thế giới quy mô toàn VNA (2019);
  • Kết nối quan hệ đối tác với ĐH Niagara (Hoa Kỳ) và ĐH RMIT (Australia)…

Đặc biệt, Hưng Việt đã bắt đầu triển khai Văn hóa An toàn cho Tổng công ty từ năm 2018 – nay và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, giúp cho VHAT dần trở thành bản sắc, phong cách riêng và là một phần không thể thiếu trong văn hoá doanh nghiệp của Vietnam Airlines.

Văn hóa An toàn trong ngành Hàng không

Công ty Hưng Việt mong muốn có cơ hội hợp tác và cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng và phát triển Văn hóa An toàn cho các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước không chỉ trong ngành hàng không mà còn cho nhiều ngành nghề công nghiệp khác.

Quý khách hàng, đối tác có nhu cầu tư vấn kinh doanh, hợp tác đầu tư. Xin vui lòng liên hệ với:

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI ĐẦU TƯ & CÔNG NGHỆ HƯNG VIỆT • HUNGVIET CONSULTING

  • Tên giao dịch quốc tế: HUNGVIET TECHNOLOGY & INVESTMENT TRADING JOINT STOCK COMPANY.
  • Mã số thuế: 0101620786, cấp ngày 21/03/2005.
  • ĐKKD: Nhà A14, khu công đoàn Võng Thị, Phường Bưởi, Quận Tây Hồ, Hà Nội.
  • VPGD: Tầng 7 Tòa Nhà Mitec, lô E2 khu đô thị mới Cầu Giấy, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Kết nối với HUNGVIET ngay!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

024 3943 4611